Tương lai Facebook, Twitter sẽ thế nào sau đợt giảm mạnh vừa qua?

(NDH) Suốt nhiều tháng liền, các nhà đầu tư vào Facebook và Twitter đã phớt lờ mọi lo ngại liên quan đến cáo buộc can thiệp bầu cử, nhà quản lý tăng cường giám sát và vấn đề riêng tư trong ngành công nghiệp này.

3d5crop-640x360-000

Họ chỉ quan tâm hai mạng xã hội này ngày càng có nhiều người dùng xem quảng cáo, đồng nghĩa nguồn thu tăng. Cổ phiếu Facebook (FB) vẫn tăng cao nhất lịch sử dù công ty này vướng vào bê bối dữ liệu với Cambridge Analytica. Giá trị Twitter (TWTR) đã tăng gần gấp đôi trong năm nay nhờ bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh.

Mọi thứ đã thay đổi trong tuần trước. FB và TWTR giảm mạnh chỉ trong vòng vài giờ sau khi hai công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh. Báo cáo này làm dấy lên lo ngại hai công ty có thể tăng trưởng như thế nào trong tương lai khi mức độ giám sát của nhà chức trách ngày càng tăng còn tăng trưởng người dùng đã tới giới hạn.

Cụ thể cổ phiếu Twitter giảm 21% trong phiên ngày 27/7 xuống 34,13 USD/cổ phiếu. Trước ngày đen tối này, TWTR đã tăng gần 80% trong năm nay, mất 6,6 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Trong khi đó, cổ phiếu Facebook cũng phải trải qua cơn ác mộng hôm 26/7, giảm 19% xuống 176,26 USD/cổ phiếu, mất 120 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ sau một ngày, từ 630 tỷ USD hôm 25/7 còn 510 tỷ USD – ngày tồi tệ nhất kể từ khi IPO năm 2012.

Facebook, có thời gian dài tăng trưởng liên tục, hôm 25/7 cảnh báo các cổ đông rằng chuỗi ngày tươi đẹp đó đang dần biến mất. Công ty dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ chậm đáng kể bởi đầu tư vào “đặt yếu tố riêng tư lên trên hết”.

Twitter hôm 27/7 thông báo đã mất khoảng 1 triệu người dùng/tháng trong quý II khi công ty này thanh lọc mạng xã hội và tuân thủ quy định mới về riêng tư của Liên minh châu Âu (EU). Công ty cũng cảnh báo cổ đông rằng có thể mất thêm hàng triệu người dùng trong quý III do tiếp tục “đầu tư mạnh mẽ” cho sức khỏe của nền tảng xã hội này.

“Twitter và Facebook phải thay đổi mô hình kinh doanh ở một mức độ nào đó”, Daniel Ives, nhà phân tích thuộc GBH Insights, nói. “Họ đang đầu tư hơn cho an ninh, điều chỉnh cách thức thu thập dữ liệu để phù hợp với những quy định mới về riêng tư tại châu Âu và tập trung vào ‘thanh lọc nền tảng hơn là chỉ chú ý đển mảng quảng cáo kiếm USD’”.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo với các tiêu chuẩn riêng tư chặt chẽ hơn chỉ là một phần vấn đề. Cả hai công ty đều đã chạm ngưỡng trần tăng trưởng người dùng. Facebook có 2,23 tỷ người dùng/tháng còn Twitter có 335 triệu người dùng/tháng.

Facebook đã tối đa hóa người dùng tại hầu hết các thị trường một cách hiệu quả, gồm châu Âu, Mỹ và Canada. Đồng thời, hãng cũng chú ý đến trải nghiệm của người dùng trên ứng dụng bằng cách thêm tính năng Stories (Ngày của bạn), tương tự như Snapchat, với ít cảm giác “làm tiền” hơn News Feed (Bảng tin).

“Câu hỏi đặt ra là liệu Facebook có kiếm tiền từ Stories nhiều như News Feed không?”, Sheryl Sandberg, COO của Facebook, nói về vấn đề Stories với các nhà phân tích tuần trước. “Thành thực mà nói, chúng tôi không rõ”.

Sự bất ổn trên là cú sốc với hệ thống Phố Wall. “Facebook từng là cỗ máy tăng trưởng. Đó là cậu bé vàng của Phố Wall”, Ives nói.

Sự sụt giảm người dùng của Twitter làm dấy lên lại lo ngại chỉ số này sẽ mãi ở mốc 300 triệu tài khoản, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thu hút thêm quảng cáo và hồi phục tài chính.

“Twitter nêu rõ rằng các nhà đầu tư nên biết rằng số người dùng sẽ giảm”, Michael Pachter, nhà phân tích tại Wedbush nói. “Đó giống như là thiếu khả năng tăng trưởng và họ sẽ không bấm ‘thích’ cho thông tin đó”.

 

Advertisements